fbpx
Kiến thức Cơ bản

Bespoke Coat 101 – Đi thử áo soi những gì?

Sáng nay ngồi nhâm nhi với mấy anh bên đối tác, hóa ra dạo này các anh đều có đọc The Truespoke blog cả. Mấy bác cũng tranh thủ hỏi tôi cái chuyện may đo làm sao mà lâu như anh sửa nhà. Thực ra thì ở những nơi như Ý tới Savile Rows, nếu bạn hỏi may đo trong hai tuần xong kịp không thì chắc hẳn họ sẽ tặng bạn một nụ cười roi rói như với anh tôi. Quay lại vụ may đo, tạm bỏ qua cái việc thời gian thì mấy anh kia cốt chính đang hỏi mình xem sắp tới đi thử bộ đồ thì soi như như thế nào. Vì vậy ở bài viết này, nội dung sẽ tiếp cận với các bạn qua những chi tiết cần chú ý quan sát trước. Từ đó bạn có thể định hình được xem những điểm quan trọng của một chiếc áo, sau đó chúng tôi sẽ có những bài viết về thế nào là vừa vặn bởi “vừa vặn” là một phạm trù rất rộng.

Kiểm tra sự cân xứng và nhờ ai đó chụp

Ngay khi cùng tailor bắt đầu khoác lên chiếc áo thử, bạn hãy đứng ngay ngắn trước gương và đánh giá xem hai nửa của áo đã cân xứng chưa. Con người không phải lúc nào hai vai luôn cân chẵn mà đôi khi cũng có sự chênh lệch, nên khi thử áo lần đầu thì bạn nên đánh giá việc cân sứng của áo.

Bạn đừng quên nhờ ai đó chụp ảnh phía trước, sau lưng và cả ngang hông. Tốt nhất nên có một người đi kèm để cùng nhìn và đánh giá với bạn.

tailort_fitting_001-8

Vai, ngực và tay áo.

Vai: Với các loại bespoke coat tại Việt Nam, hầu hết cấu trúc để định hình dáng áo nằm tại khu vực vai và ngực. Vì vậy hãy bắt đầu soi từ vùng này trước. Bạn có thể đánh giá vai áo xem đã rộng vừa đủ chưa, độ dốc như này có hài lòng và độn vai đã đúng độ theo yêu cầu. Đồng thời bạn hãy quan sát xem vai có các hiện tượng: gãy, hõm không thì nhớ bảo với tailor.

Ngực áo: với tác giả thì áo của tôi nhả nhiều không gian vùng ngực và may ôm mạnh vào phần eo để tạo độ cong và sự thoải mái khi mặc. Các bạn hãy đánh giá xem ngực áo có bị chật hay rộng quá không. Thông thường tôi thích đủ để luồn vừa mặt dẹp của bàn tay qua vùng cúc là vừa phải.

Tay áo: hãy kiểm tra xem dài vừa đủ hay chưa, thông thường tay áo ngắn hơn 1,5cm so với áo sơ mi là vừa phải tại thời điểm này. Ngoài ra tay áo khoác có thể dài bằng áo sơ mi vẫn có thể chấp nhận được và đây thường được gọi là kích thước an toàn. Ngoài ra còn xem xem ống tay áo có to quá hay đủ vừa vặn với bạn rồi.

Nách tay áo: Ở đây là kích thước vùng ráp giữa ống tay và vòng ngực. Chi tiết này thường ít được chú ý và dễ bỏ quên. Nó dễ bị cắt rộng rộng hay quá bó. Ở đây cả hai trường hợp này đều ảnh hưởng cử động của bạn và bản thân tác giả cũng có lúc bỏ sót và chi tiết này nếu bỏ quên. Nếu áo đã được hoàn thiện thì chi tiết này chỉnh rất mất công.

Cổ áo: Bạn nhớ mặc đúng loại sơ-mi dùng để mặc suit của bạn vào hôm thử để kiểm tra xem có bị vấn đề hở cổ áo hay cổ áo khoác có ăn quá sâu.

ts_fitting01_02

 

 

ts_fitting01_06

Kích thước của vùng ráp giữ ống tay và nách áo cũng là nơi cần được chú ý. 

ts_fitting01_08

ts_fitting_01_12

Lưng và độ dài của áo.

Khu vực lưng cần được kiểm tra xem có hiện tượng căng quá hay rộng không. Bạn sẽ cầ để ý nhiều vào vùng quanh nách với eo xem có xuất hiện các hiện tượng gì khác lạ. Các đường căng hay nếp nhăn theo phương ngang xuất hiện thì đó là việc lưng quá chật. Còn trường hợp các nếp nhăn dọc xuất hiện quá nhiều thì đây sẽ là quá rộng, tuy nhiên có một số trường hợp cá nếp dọc sẽ xuất hiện bởi áo dư vai một chút để bạn dễ cử động hơn.

Độ dài của áo: Bạn có thể kiểm tra bằng bài duỗi thẳng tay và nắm lòng bàn tay lại ở mép áo, thường độ dài lý tưởng là khi mép áo chạm ở đốt dưới cùng của các ngón tay. Tại một số trường hợp, có thể ngắn hơn một chút. Còn nếu dài hơn xíu thì theo tôi bạn nên là một người có thân hình cao tầm 1m8++.

Kích thước các chi tiết: Ve áo, túi ngực hay túi hông cũng là thứ cần được kiểm tra xem đã đúng yêu cầu của bạn về kích thước hay vị trí. Các chi tiết này mỗi tailor lại có một kiểu cách khác nhau về thẩm mỹ, vì vậy bạn có thể xem bạn có đồng ý không hay có cần chỉnh thêm gì để làm luôn trước khi ráp áo vì các chi tiết nhỏ như túi đôi khi lại rất khó làm lại.

 

ts_fitting01_04

Sống lưng chiếc áo này được contributor yêu cầu may đường nổi cũng tạo ra phẩm chất khác lạ so với những chiếc áo khác.

Kết luận.

Đây là những gì cơ bản nhất để nhìn vào một chiếc áo khi thử. Bạn có thể chuẩn bị sẵn một check list bằng giấy để mang đi và save ảnh của một bộ đồ được cắt vừa vặn theo phong cách bạn đặt may rồi so sánh và đưa nó ra khi nói chuyện cùng tailor. Chúc các bạn may mắn và có những chiếc áo thật vừa vặn.

Bài viết liên quan

Chưa có bình luận nào

Để lại trả lời